Chat hỗ trợ
Chat ngay
Skip to main content

Tháng 4 năm 2025 tiếp tục là một giai đoạn đầy thử thách và biến động cho ngành hàng không toàn cầu. Một điểm đáng chú ý là, mặc dù các hãng hàng không có thể đã nỗ lực và đạt được những cải thiện nhất định trong việc xử lý các sự cố (ví dụ: giảm thời gian khắc phục, tối ưu hóa quy trình), thì nghịch lý là tổng số hành khách bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các sự cố này lại gia tăng một cách đáng báo động.

Theo Báo cáo ImPax (Tác động đến Hành khách) tháng 4/2025, có tổng cộng gần 2,9 triệu chuyến bay (chính xác là 2.897.450 chuyến) đã được 294 hãng hàng không khai thác trên toàn cầu. Trong đó, con số đáng lo ngại là có tới 583.327 chuyến bay đã gặp sự cố – từ chậm, hủy chuyến đến các vấn đề vận hành khác – đòi hỏi các biện pháp khắc phục khẩn cấp.

Tháng 4/2025 còn ghi nhận những sự kiện đặc biệt gây ảnh hưởng lớn:

  • Sự cố mất điện diện rộng tại bán đảo Iberia (Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha): Khiến khoảng 500 chuyến bay phải hủy bỏ.
  • Thiếu hụt nhân sự tại sân bay quốc tế Newark (Mỹ): Dẫn đến hàng trăm chuyến bay bị hủy.
  • Căng thẳng địa chính trị leo thang giữa Ấn Độ và Pakistan: Buộc gần 30 sân bay phải tạm dừng hoạt động.

Mặc dù tổng số chuyến bay khai thác có thể không thay đổi nhiều so với tháng trước, nhưng tổng số hành khách bị ảnh hưởng bởi các sự cố lại tăng đến 15%. Điều này cho thấy các sự cố tuy không làm giảm số lượng chuyến bay nói chung, nhưng lại tác động đến nhiều người hơn trên mỗi chuyến bay gặp vấn đề.

Tình hình gián đoạn hàng không toàn cầu

Hãy cùng Vemaybay.vn phân tích sâu hơn dữ liệu về các sự cố gián đoạn hàng không theo từng khu vực trong tháng 4 vừa qua, và những hàm ý quan trọng đối với hoạt động khai thác cũng như trải nghiệm của hành khách.

Tỷ lệ gián đoạn hàng không theo khu vực so với toàn cầu

Tỷ lệ gián đoạn hàng không theo khu vực so với toàn cầu

1. Châu Á – Thái Bình Dương (APAC)

Số lượng chuyến bay bị chậm trong khoảng 1 đến 3 giờ tăng mạnh nhất so với các loại gián đoạn khác. Điều này cho thấy, dù không bị hủy, nhưng rất nhiều chuyến bay vẫn không thể cất cánh đúng giờ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành trình của hàng triệu hành khách – đặc biệt là những người có chuyến bay nối tiếp hoặc lịch trình công việc chặt chẽ.

Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhìn chung các chỉ số về sự cố hàng không tăng so với tháng trước. Trong đó, một con số đang chú ý là tình trạng chậm chuyến từ 1 đến 3 tiếng gia tăng mạnh nhất, lên đến 40%. Điều này có nghĩa là có thêm 2,8 triệu lượt hành khách phải chịu cảnh chờ đợi lâu hơn so với tháng 3.

Việc các hãng bay lớn (Tier 1) gặp tình trạng hủy chuyến hàng loạt và giờ đây là sự gia tăng của các chuyến bay bị chậm cho thấy một bức tranh phức tạp.

Điều này hé lộ những thách thức tiềm ẩn và dai dẳng về vận hành hoặc thiếu hụt nguồn lực (như nhân viên, máy bay dự phòng, khả năng xử lý sự cố tại sân bay) ngay cả ở những hãng hàng không lớn, vốn được cho là có hạ tầng vững mạnh. Nó cho thấy, dù có quy mô và kinh nghiệm, các “ông lớn” cũng không hoàn toàn miễn nhiễm với các vấn đề cục bộ hoặc áp lực hệ thống.

2. Châu Âu:

Tại châu Âu, hơn 1,1 triệu hành khách đủ điều kiện nhận bồi thường theo Quy định EU261 trong tháng 4. Với mức chi trả trung bình dao động từ 250€ đến 600€ cho mỗi hành khách tùy thuộc vào độ dài chuyến bay và thời gian chậm trễ, các hãng hàng không có thể phải đối mặt với khoản chi phí tiềm ẩn lên đến 200 – 400 triệu Euro chỉ trong một tháng.

Đây là một áp lực tài chính khổng lồ, đặc biệt đối với các hãng hàng không giá rẻ thường hoạt động với biên lợi nhuận rất mỏng. Việc đầu tư vào các chiến lược phòng ngừa và giảm thiểu tác động của IROPS (ví dụ: dự phòng tốt hơn, quy trình xử lý khủng hoảng hiệu quả) trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để tránh các khoản bồi thường lớn này.

IROPS (Irregular Operations – Hoạt động Vận hành Bất thường): Là thuật ngữ chỉ các tình huống chuyến bay không diễn ra theo kế hoạch (chậm, hủy, chuyển hướng).

Một điểm thú vị tại châu Âu tháng này: Mặc dù sự cố mất điện ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã làm hơn 500 chuyến bay bị hoãn, nhưng tổng số chuyến bay bị hủy của các hãng hàng không châu Âu lại giảm 30% so với tháng trước. Tuy nhiên, “hậu quả” của việc cố gắng tránh hủy chuyến này là số chuyến bay bị hoãn nghiêm trọng (trên 3 giờ) lại tăng đến 40%.

Điều này có thể cho thấy các hãng bay đang nỗ lực tối đa để không hủy chuyến (có lẽ để tránh chi phí bồi thường cao hơn hoặc giữ uy tín), nhưng do nguồn lực hạn chế hoặc tác động dây chuyền từ sự cố ban đầu (như vụ mất điện), họ buộc phải chấp nhận việc các chuyến bay bị trì hoãn rất lâu.

3. Bắc Mỹ:

Tại Bắc Mỹ, số chuyến bay khai thác trong tháng 4 giảm 5% so với tháng trước. Tương ứng với đó, số lượng hành khách bị ảnh hưởng bởi các sự cố chuyến bay cũng giảm đáng kể (ít hơn 400.000 người).

Thoạt nhìn, đây là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng phần lớn sự sụt giảm này có thể liên quan đến căng thẳng địa chính trị (có thể là các sự kiện làm giảm nhu cầu bay hoặc hạn chế không phận).

So sánh với cùng kỳ năm trước (tháng 3 – tháng 4 năm 2024), cũng có một mức giảm tương tự. Điều này gợi ý rằng sự sụt giảm này không hoàn toàn là do cải thiện về vận hành, mà có thể mang tính chu kỳ hoặc theo mùa nhiều hơn, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài lặp lại.

4. Mỹ Latinh (LATAM):

Nhìn chung tại Mỹ Latinh, xu hướng là số chuyến bay bị hủy có giảm. Tuy nhiên, tình trạng chậm chuyến lại gia tăng.
Đáng chú ý, riêng các hãng hàng không nhỏ hơn (Tier 2, 3 và 4 – tức các hãng quy mô vừa và nhỏ) lại có tỷ lệ hủy chuyến tăng hơn 50%.

Sự tương phản này cho thấy một bức tranh không đồng đều. Có thể các hãng lớn trong khu vực đang cải thiện được tỷ lệ hủy chuyến, nhưng các hãng nhỏ hơn lại gặp nhiều khó khăn hơn, dẫn đến việc phải hủy chuyến nhiều hơn.

Việc chậm chuyến gia tăng nói chung đồng nghĩa với việc hành khách đang phải chờ đợi lâu hơn để được sắp xếp lại hành trình. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các hãng hàng không phải cải thiện việc giao tiếp, thông báo kịp thời và cung cấp các lựa chọn khắc phục linh hoạt (ví dụ: đổi chuyến bay, hoàn vé nhanh chóng) để giữ vững niềm tin của khách hàng.

5. Trung Đông & Châu Phi (ME&A):

Tại khu vực Trung Đông và Châu Phi, các hãng hàng không nhỏ (cụ thể là hạng 3 và 4) chứng kiến lượng hủy chuyến tăng 40% so với tháng 3, ảnh hưởng thêm đến 20.000 hành khách.

Mặc dù dữ liệu có thể cho thấy tỷ lệ chuyến bay khởi hành đúng giờ được cải thiện, nhưng việc các hãng nhỏ hơn tăng cường hủy chuyến đặt ra câu hỏi: Phải chăng sự “đúng giờ” này đạt được bằng cái giá của việc hủy nhiều chuyến hơn?

Đây có thể là một chiến lược của các hãng này: thà hủy chuyến sớm còn hơn để chuyến bay bị chậm trễ kéo dài, gây thêm chi phí, ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay khác (tình trạng “dồn chuyến”) và làm giảm chỉ số đúng giờ chung.

Top 10 Hãng Hàng Không Gây Gián Đoạn Nhiều Nhất Thế Giới | Tháng 4/2025

Top 10 hãng hàng không có tỷ lệ gián đoạn chuyến bay ảnh hưởng đến hành khách cao nhất toàn cầu trong tháng 4 năm 2025.

Bảng xếp hạng tỷ lệ gián đoạn chuyến bay theo hãng hàng không

Bảng xếp hạng tỷ lệ gián đoạn chuyến bay theo hãng hàng không

  • easyJet đứng hạng 1 với 4.0% ImPax, nhưng chiếm 2.0% toàn bộ gián đoạn hàng không toàn cầu.
  • China Southern Airlines có tỷ lệ gián đoạn hàng không cao nhất (9.1%), nghĩa là gần 1/10 chuyến bay của họ gây ảnh hưởng đáng kể cho hành khách trong tháng 4.
  • Các hãng lớn như Southwest (#1 về quy mô) hay American Airlines (#2 về quy mô) đều có mặt trong bảng này → cho thấy quy mô lớn không đồng nghĩa với vận hành hiệu quả.
  • Khu vực APAC (châu Á – Thái Bình Dương) và North America (Bắc Mỹ) chiếm phần lớn bảng xếp hạng, thể hiện các hãng ở đây đang đối mặt với thách thức về vận hành trong tháng 4/2025.

Các sự cố, gián đoạn trong ngành hàng không là điều khó có thể tránh khỏi hoàn toàn do tính phức tạp và sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố (thời tiết, kỹ thuật, con người, an ninh…). Tuy nhiên, cách các hãng hàng không ứng phó với những thách thức này – sự chủ động, minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả trong việc xử lý sự cố và hỗ trợ hành khách – mới là yếu tố then chốt quyết định sự tin yêu của khách hàng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong dài hạn.

Close Menu